Trang chủ / 5 bước đánh giá dự án và đầu tư NFT Gaming hiệu quả
Bài viết chia sẻ cách đánh giá nhanh cơ hội đầu tư vào các NFT của dự án gaming.

NFT đã chứng minh là một mảng đầu tư tiềm năng. Trước đây, số lượng dự án còn hạn chế nhưng hiện tại, đã có rất nhiều nhánh đầu tư NFT có thể mang lại lợi nhuận tốt. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ quá trình bản thân đánh giá nhanh các dự án NFT gaming và lựa chọn đâu là dự án tốt để đầu tư.

Lưu ý: Series Skin in the game chỉ nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm và cách bọn mình vận dụng các kiến thức học được trong việc đầu tư. Tất cả nội dung trong bài chỉ để tham khảo và KHÔNG được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là loại hình đầu tư mạo hiểm, anh em chỉ nên tham gia với số vốn có thể mất.

Vì sao nên đầu tư các dự án NFT gaming?

Hiện tại NFT (hay Non-Fungible Token) đã rất phát triển, có khá nhiều nhánh mà anh em có thể skin in the game để tìm kiếm cơ hội lợi nhuận cao ví dụ như: Collectibles, DeFi NFT, Gaming NFT, Social NFT…

Trong lần này mình sẽ chia sẻ cách mà mình đầu tư vào NFT của các dự án Gaming, theo góc nhìn cá nhân việc đầu tư NFT gaming có các lợi thế sau:

  • Đã phát triển được một khoảng thời gian: Khác với các nhánh mới nổi, Gaming on-chain đã phát triển được một khoảng thời gian. Đã có nhiều dự án ra mắt hoặc gần hoàn thiện sản phẩm, chất lượng tổng thể của các dự án cũng cải thiện rất nhiều.
  • Rủi ro thấp và dễ đánh giá: Các dự án gaming sẽ dễ đánh giá hơn vì anh em có thể nhìn vào các yếu tố như chất lượng team, sản phẩm, backer, tokenomics… Điều này khác với các dự án NFT collectibles khi có số lượng quá lớn và nhiều yếu tố khiến chúng ta khó đánh giá dự án.
  • Dễ thu hút giá trị: Bên cạnh yếu tố kiếm tiền, thứ khiến game đặc biệt là nơi chúng ta có thể dành thời gian để giải trí. Vì vậy, game hay sẽ giữ chân được người chơi dùng từ đó thu hút được dòng tiền.
  • NFT x Gaming: NFT hiện tại là một phần không thể thiếu của các dự án game. Giá trị của chúng hầu hết đều được gắn liền với dự án và là một nhánh đầu tư đầy tiềm năng.
  • NFT vs Token: Có nhiều bạn hỏi tại sao lại đầu tư NFT mà không đầu tư vào token dự án luôn. Nguyên nhân là với xu hướng tích hợp NFT vào các dự án hiện tại, NFT thường có trước token và sở hữu NFT có thể cho anh em nhiều quyền lợi như tham gia vào nhóm ẩn. Đồng thời, anh em có thể sử dụng NFT của mình trực tiếp trong dự án và có thể có các quyền lợi trong tương lai như tham gia IDO hoặc được airdrop token.

Phía trên là một vài nguyên nhân khiến mình tập trung tìm kiếm cơ hội ở mảng NFT Gaming và ở phần dưới mình sẽ chia sẻ các bước đánh giá một dự án:

Các bước đánh giá dự án NFT gaming để đầu tư

Các bước mình áp dụng để đánh giá cơ hội đầu tư NFT Gaming.

Đánh giá tình hình thị trường

“Nước lên thuyền lên, nước xuống thuyền xuống”, xu hướng thị trường ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu suất của khoản đầu tư.

Việc xác định xu hướng là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất thường bị bỏ qua, và khi bắt đầu mình thường có một vài chuẩn bị như sau:

  • Thiên về kịch bản thị trường sẽ tăng trưởng → Dùng nhiều vốn hơn để đầu tư, cầm ít stablecoin hơn.
  • Thiên về kịch bản thị trường đi xuống → Dùng ít vốn hơn để đầu tư, cầm nhiều stablecoin hơn.
  • Không nắm rõ xu hướng → Chia đều 50/50 vốn đầu tư và stablecoin.
  • Chuẩn bị cho tình huống ngược lại.
  • Luôn có khoản tiền dự phòng và chia tỷ trọng đầu tư phù hợp.

Có góc nhìn và kịch bản như vậy sẽ giúp chúng ta phản ứng với nhiều tình huống và đưa ra các quyết định phù hợp cho khoản đầu tư.

Chọn hệ phù hợp

Như mình đã trình bày trong bài “Cẩm nang đầu tư NFT 2022”, hiện tại thị trường NFT đang phát triển rất nhanh và có nhiều nhánh đầu tư khác nhau và có nhánh phát triển ở hệ sinh thái này hơn ở trên hệ sinh thái khác. Việc lựa chọn hệ sinh thái phù hợp với các dự án game sẽ giúp ta giảm thấp rủi ro và có nhiều cơ hội tăng lợi nhuận hơn.

FDV Trung bình

Đây là một cách tính nhanh mà mình thường áp dụng để ước tính giá trị trung bình của một dự án trong cùng một nhánh ở một hệ nào đó. Lý do mình lựa chọn FDV (giá trị pha loãng) thay vì MC (vốn hoá hiện tại) là do mỗi một dự án có tokenomics khác nhau do đó dùng FDV sẽ cho chúng ta một cái nhìn chính xác hơn.

Cách tính khá đơn giản, anh em chỉ cần cộng tổng FDV (giá trị pha loãng) sau đó chia cho số lượng dự án là ra FDV trung bình. Chi tiết sẽ được mình thực hiện ở phần ví dụ bên dưới.

Đánh giá dự án

Việc này tương tự cách mà anh em đánh giá bất kỳ dự án Crypto nào. Đánh giá các yếu tố cơ bản như: Sản phẩm, team, cộng đồng, backer, tokenomics… sẽ giúp chúng ta biết dự án liệu có đáng tin cậy hay không.

Một yếu tố thêm khi đánh giá các dự án game on-chain đó là game có khác lạ ko hay chỉ là fork từ game truyền thống rồi thêm yếu tố earn, điều này tuy không sai nhưng thường những dự án như vậy có khá ít cải tiến và đi short-term.

NFTnomics

“Chúng ta đầu tư vào NFT chứ không đầu tư vào game hay token”. Do đó để NFT có tiềm năng tăng trưởng cao, bản thân chúng phải thu hút được giá trị. Đây là một điểm khó trong việc đầu tư NFT thường bị anh em bỏ qua.

Ví dụ đánh giá NFT của dự án Gaming

Áp dụng phương pháp trên mình sẽ chia sẻ quá trình mình đánh giá một vài dự án NFT thuộc mảng gaming.

1. Đánh giá tình hình thị trường

Tình hình thị trường hiện nay đang khá dang dở, bản thân mình cũng khó có thể xác định xu hướng thị trường sẽ lên hoặc xuống. Do đó để an toàn, mình sẽ tham gia với một lượng vốn ít. 

2. Chọn hệ phù hợp

Đánh giá tổng quan về các yếu tố như: số lượng, chất lượng và thời gian ra mắt game trên các hệ sinh thái hiện tại, các chain mình đánh giá tốt nhất hiện nay bao gồm: Solana và Binance Chain. Ưu điểm của các chain này nằm ở tốc độ cao và chi phí rẻ hơn các chain khác.

Binance Smart Chain từng là chain chủ yếu thu hút dòng tiền từ trend Play To Earn nhưng đã thoái trào do một lượng lớn dự án chất lượng thấp xuất hiện trong hệ sinh thái.

Tuy nhiên qua giai đoạn đó, những tựa game không tốt đã dần bị thanh lọc còn những game chất lượng cao vẫn đang tiếp tục phát triển. Solana thì không ra mắt được game trong sóng trước, nhưng chất lượng tổng thể của các dự án game trên hệ sinh thái rất tốt và có nhiều yếu tố độc lạ. Cả hai hệ sinh thái đều sẽ ra mắt nhiều game hay trong năm nay.

skininthegame solana game
Lịch ra mắt game trên Solana, hầu hết sẽ đồng loạt ra mắt trong vài tháng tới – Nguồn: Solanians 

Bản thân là một người follow hệ Solana nên mình lựa chọn tìm kiếm cơ hội ở đây. Tuy nhiên anh em cần lưu ý là ngoài Solana và Binance Smart Chain hiện tại còn nhiều tựa game hay và tiềm năng đang phát triển ở các chain khác như Ronin, Chromia.

3. FDV Trung bình

Xác định sẽ tìm kiếm cơ hội trên Solana, bước tiếp theo mình sẽ tính FDV trung bình của các game trong hệ.

Phía dưới là bảng liệt kê giá trị của các dự án game trên Solana:

skininthegame solana game
Nguồn: Solanians

Theo kinh nghiệm của mình ta nên loại bỏ những dự án có FDV quá cao hoặc quá thấp so với mặt bằng chung để đánh giá được chính xác hơn.

Sau khi loại StepN, Starbots và Space Falcon từ bảng trên mình sẽ tính FDV trung bình của hệ:

FDV trung bình = (882 + 690 + 545 + 120 + 52) / 5 = 457.8 triệu

⇒ FDV trung bình của các dự án game trên Solana rơi vào khoảng 457.8 triệu đô

4. Đánh giá dự án

Tiếp theo mình sẽ lựa chọn những dự án có tiềm năng nhất để đầu tư. Như anh em thấy ở bảng đầu tiên, các dự án game tiềm năng sẽ live trong thời gian tới bao gồm: Aurory, DeFiLand, Chainmyth, ChillChat, OpenEra.

Sau khi check nhanh một lượt các dự án, có ba dự án rủi ro thấp nhất là Aurory, DeFiLand và Chillchat. Cả ba dự án đều đáp ứng các yếu tố từ backer uy tín cho đến chất lượng game, cộng đồng tích cực…

5. NFTnomics

Ở bước cuối cùng mình sẽ đánh giá nhanh các NFT của ba dự án trên và đánh giá xem liệu chúng có tiềm năng để đầu tư hay không.

Aurory

Aurory là tựa game chiến thuật hàng đầu trên Solana, dự án là một trong những game đầu tiên phát triển trên Solana và sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Cách NFT capture value được trích trong Mô hình hoạt động Aurory.

Có 4 loại NFT chính trong Aurory gồm: Aurorians, Nefties, Land, Items.

(1) Aurorians

Aurorians ngoài việc được sử dụng làm nhân vật đại diện cho người chơi thì cũng sẽ được boost phần thưởng trong game và quản trị DAOry.

Về phần thưởng được boost, bên cạnh token $OKA, Aurorians cũng sẽ được các phần thưởng khác bao gồm Nefties egg, power stone, items. Về DAOry bên cạnh quỹ được tài trợ ban đầu, DAOry cũng sẽ có một lượng token $AURY được mở khoá dần theo thời gian và được chia sẻ một phần phí giao dịch từ marketplace (tỷ lệ sẽ được chia sẻ trong tương lai).

skininthegame solana aurory

(2) Nefties

Nefties là loại tài sản lạm phát trong game, sở hữu một đội Nefties cũng cho người chơi trở thành invested player và được boost phần thưởng trong game tương tự việc sở hữu Aurorian.

(3) Land

Sở hữu land không giúp nguời chơi trở thành invested player, nhưng sẽ giúp người sở hữu có thêm thu nhập từ việc người dùng trả phí để tham gia vào dungeon xuất hiện trên land.

(4) Items

Items là các vật phẩm được sử dụng trong game để tăng khả năng chiến thắng cho người chơi. Giữ các vật phẩm này không giúp tăng lợi nhuận người chơi một cách trực tiếp.

Nhìn từ các yếu tố trên Aurorians là loại NFT sẽ capture được nhiều value nhất.Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại game Aurory chưa ra mắt và chưa có thông tin lượng phần thưởng được chia cho người chơi, do đó sẽ cần chờ đợi để thêm thông số từ team phát triển. Hiện tại giá sàn của một NFT Aurory đang là 38 SOL (khoảng 1,600 USD với 1SOL = 50 USD) chưa kể đến lượng $AURY cần để tham gia chơi game, do đó khi có thêm thông số từ team ta sẽ cần tính toán liệu khoản thu liệu có lớn hơn khoảng đầu tư hay không.

aurory nft gaming

Chillchat

Chillchat là một nền tảng metaverse gaming, nơi người chơi có thể tự do tạo NFT nhân vật mình muốn với những công cụ đơn giản và nhanh chóng. Người chơi có thể sử dụng những nhân vật này để tương tác, tham gia trò chơi với người chơi khác hay bán những nhân vật này. Với Chillchat, người chơi không những có thể “Play 2 Earn” mà còn có thể “Create 2 Earn”.

Cách NFT capture value:

Như ở trên ta đã tính được FDV trung bình của các dự án game trên Solana rơi vào 457 triệu USD. Để an toàn hơn trong việc tính toán khả năng lợi nhuận mình sẽ để FDV trung bình của Chillchat còn một nửa và rơi vào khoảng 200 triệu USD

Theo thông tin từ dự án tổng cung token $CHILL là 1.5 tỷ, lấy FDV chia cho tổng cung ta sẽ có giá $CHILL = 200/1500 = $0.13/ $CHILL

skininthegame chillchat nft gaming

Sở hữu NFT Origin của Chillchat mang lại cho holder những lợi ích sau:

  • Tham gia nhóm chat ẩn trong discord (biết những tin liên quan đến dự án nhanh hơn, có cơ hội whitelist để mint các NFT của dự án khác).
  • Được tham gia trải nghiệm bản beta.
  • Tạo ra các thế hệ Origin gen 2 khi game ra mắt.
  • Nhận Airdrop 500 $CHILL sau public sale.
  • Nhận 50 $CHILL hàng ngày.
skininthegame chillchat nft

Hiện tại giá sàn của NFT Chillchat rơi vào khoảng 25 $SOL. Với incentive nhận 50 $CHILL hàng ngày và giá token dự kiến = $0.13 ta tính được:

Số tiền holder Origin một năm kiếm được = 50 x 365 x 0.13 = 2372 USD = 47.4 SOL (nếu giá SOL = 50 USD)

→ ROI của việc mua 1 Origin = 47.4/25 x 100% = 189%

Với những dữ liệu căn bản đã giúp mình tính được tiềm năng lợi nhuận của một NFT của Chillchat. Bản thân mình cũng rất bullish về tiềm năng của thị trường gaming trên Solana và đã gửi đến cho anh em qua các bài viết Solana Panorama. Aurory từng có thời điểm đạt gần 2.5 tỷ FDV, sẽ thế nào nếu Chillchat đạt được 1/2 FDV đó và mỗi $CHILL có giá $0.8/CHILL?

Số tiền holder Origin một năm kiếm được = 50 x 365 x 0.8 = $14600 = 292 SOL (nếu giá SOL = $50)

→ ROI của việc mua 1 Origin = 292/25 x 100% = 1168%

Lưu ý: Phần tính toán trên chỉ là tính toán sơ bộ của mình về Chillchat. Những yếu tố như thị trường sập, tokenomics, các rủi ro như dự án không đáp ứng được kỳ vọng hoặc bị tấn công,… chưa được thêm vào. Anh em chỉ xem phần trên là mục đích tham khảo và nên tự đánh giá theo góc nhìn của bản thân.

DeFiLand

DeFi Land là một game giả lập nông trại được tạo ra để gamify DeFi. Hay nói cách khác, dự án giúp anh em thực hiện tác vụ của DeFi như việc chơi game “nông trại vui vẻ” từng gây bão một thời.

Dự án sẽ ra mắt trong tháng 5 và bên cạnh gamify DeFi, DeFi Land cũng đang phát triển nhiều mini game giúp người dùng có thể Play to Earn bằng việc sử dụng những NFT của trò chơi.

Cách NFT capture value:

Tổng quan về NFT của DeFi Land, dự án có Gen 0 NFT. Người chơi sẽ sử dụng các Gen 0 NFT để tham gia các mini game và nhận phần thưởng. Độ hiếm của NFT sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhận phần thưởng của người chơi.

Phía dưới là video về một mini game của DeFi Land sẽ ra mắt trong thời gian tới, theo thông tin của dự án phần thưởng hiện tại chỉ là ước tính và sẽ thay đổi để cân bằng khi game ra mắt. Do đó hiện tại mình chưa thể ước tính giá trị của NFT gen 0.

skininthegame solana defiland
Mini game bắn súng – Nguồn: DeFi Land Twitter

Với trường hợp này, mình sẽ theo sát và cập nhật phần thưởng từ Discord của DeFi Land, sau đó tính ROI bằng giá của $DFL như ví dụ mình đã làm ở trên với Chillchat. Các lưu ý khác cũng tương tự ví dụ như Chillchat ở trên.

Như anh em thấy việc định giá các NFT cũng yêu cầu một lượng thông tin nhất định chứ không phải là cách đánh giá toàn diện. Do đó việc có một danh sách các dự án tiềm năng và liên tục cập nhật những thông tin từ dự án là cần thiết để giúp chúng ta có thể đánh giá giá trị NFT một cách nhanh và chính xác hơn phần còn lại của thị trường.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm của mình trong việc lựa chọn NFT gaming để đầu tư, hy vọng sẽ có thể giúp anh em có thêm góc nhìn mới trong việc đánh giá cơ hội ở màng này.

NFT có tiềm năng rất lớn và mình tin rằng thị trường này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Anh em nghĩ thế nào về mảng NFT Gaming này? Hãy comment ngay phía dưới nhé!

Nguồn: C98

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ tới cộng đồng để mọi người cùng biết tới nhé. Cảm ơn mọi người đã xem bài viết. Chúc mọi người đầu tư thành công!

Đừng quên theo dõi các kênh cộng đồng của WOGO Capital để cập nhật tin tức sớm nhất nhé.

Hãy tham gia các nhóm công đồng của chúng tôi tại: